ต้นผักคาวตอง ต.ค.13

ต้นผักคาวตอง...

ต้นผักคาวตอง เป็นพืชผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านแถบภาคเหนือตอนบนมักปลูกไว้ประจำบ้านเพราะผักคาวตองเป็นผักที่ใช้ใบสดกินกับลาบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลาบหมูนั้น ต้องโรยหน้าด้วยเครื่องในหมูทอดกรอบและหอมเจียว เวลากินต้องเด็ดใบผักคาวตองแกล้มตามไปด้วยก็จะอร่อยถึงขั้นเห็นสวรรค์รำไรเลย...

ต้นจันทร์หอม ต.ค.12

ต้นจันทร์หอม...

ต้นจันทร์หอม(ยี่หร่า) ที่คนพื้นเมืองเชียงใหม่จะเรียกว่าใบจั๋น หรือบางแห่งเรียกว่ากระเพราควายหรือกระเพราญวนนั้นปกติเรามักเอามาเป็นผักสดกับลาบ และใส่แกงคั่วไก่ ผัดเผ็ดปลาไหล ผัดเผ็ดปลาดุกหรือคั่วแห้มเนื้อวัว แต่ที่จะขาดไม่ได้เลยคือแกงคั่วเนื้อสุนัขที่เขาต้องใส่ใบจันทร์หอมด้วย...

ต้นบานเย็น ต.ค.11

ต้นบานเย็น...

ต้นบานเย็น มีต้นไม้ดอกสองสามต้นขึ้นตรงปากซอยทางเข้าบ้านผมซึ่งเจ้าดอกไม้ที่ว่านี้มีดอกสีชมพูออกแดงเต็มต้นมาหลายวันแล้ว ผมก็รอดูอยู่ว่าเมื่อไรมันจะบานเคยไปจับดูทั้งตอนเช้าตอนกลางวันก็เห็นดอกมันหุบอย่างนั้นอยู่ร่ำไป จึงไปสอบถามท่านผู้รู้ก็ทราบว่าชื่อคือ ต้นบานเย็น...

ต้นจามจุรี ต.ค.10

ต้นจามจุรี...

ต้นจามจุรี ผมได้ฟังรายการสารคดีหนึ่งบอกว่าต้นจามจุรีนั้นเป็นต้นไม้ที่มีสามารถดูดซับเอาคาบอนไดออกไซด์ในอากาศและคายออกซิเจนออกมาได้มากที่สุดในบรรดาต้นไม้ทังหลาย และใบและต้นจามจุรียังเป็นตัวช่วยกรองฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศได้ดีกว่าต้นไม้อื่นๆ...

ต้นเพชรสังฆาต ต.ค.09

ต้นเพชรสังฆาต...

ต้นเพชรสังฆาต เป็นไม้เถาทรงสี่เหลี่ยมเป็นท่อนสีเขียว ต่อกันโดยข้อต่อแต่ละท่อนยาวประมาณ 4- 5 นิ้ว เถานี้สามารถเลื้อยปีนขึ้นตามต้นไม้หรือหลักที่ยึดเกาะไปได้ไกล มีใบปลายมนก้นเว้า ผิวใบเรียบเป็นมันลักษณะคล้ายใบตำลึง เป็นใบเดี่ยวออกตรงข้อ จำนวนใบมีค่อนข้างน้อย มีดอกสีแดง...

ข้ามไปยังทูลบาร์