ต้นเหงือกปลาหมอ ก.ย.30

ต้นเหงือกปลาหมอ...

ต้นเหงือกปลาหมอ ผมได้พบสุภาพบุรุษท่านหนึ่งมีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งที่เกษียณอายุมาร่วมสิบปีแล้วคุยกันว่าไปกินอะไรมา ท่านบอกยาอายุวัฒนะให้คือใช้เหงือกปลาหมอทั้ง 5 คือ ราก ต้น ใบ ผลและเมล็ด มาบดผสมพริกไทยแล้วคลุกเคล้าน้ำผี้งปั้นลูกกลอน กินเป็นประจำทำให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ ร่างกายมีสมรรถภาพแข็งแรง...

ต้นมะอึก ก.ย.29

ต้นมะอึก...

ต้นมะอึก ที่เชียงใหม่เรียก ต้นมะเขืออี่ปู่ เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 1-1.5 เมตร ตามกิ่งมีหนาม และใบขนาดใหญ่ มีขนทั้งหน้าใบหลังใบ มีดอกออกที่ซอกใบสีขาว ผลโตขนาดมะนาวลูกย่อมๆ มีขนอ่อนโดยรอบ และเวลาสุกผลจะเป็นสีเหลืองส้ม ในผลมีเมล็ดจำนวนมาก ผลกินได้มีรสออกเปรี้ยวและขื่นเล็กน้อย กรอบ...

ต้นลูกใต้ใบ ก.ย.28

ต้นลูกใต้ใบ...

ต้นลูกใต้ใบ ภาคเหนือเรียกว่ามะขามป้อมดิน เป็นพืชล้มลุก แต่อยู่สกุลเดียวกับมะขามป้อม ต้นเล็กสูงไม่เกิน 50 ซ.ม. มักขึ้นปะปนกับวัชพืชอื่นตามที่รกร้าง มีจุดสังเกตได้คือใบเดี่ยวสีเขียวแต่เรียงตัวคล้ายเป็นใบประกอบรูปขนนก มีดอกสีขาวที่จะกลายเป็นผลเล็กๆ ออกตามข้อที่อยู่ใต้ใบ จึงเรียกว่าต้นลูกใต้ใบ...

ต้นซากุระ ก.ย.27

ต้นซากุระ...

ต้นซากุระ ผมได้ทราบข่าวว่าต้นซากุระที่สมาคมซากุระญี่ปุ่น ร่วมกับจังหวัดเชียงรายได้ปลูกไว้นับพันต้นที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงรายเมื่อสองปีก่อนนั้นเริ่มออกดอกแล้ว จึงไปดูก็พบว่า มีเพียง 2 ต้นที่กำลังผลิดอกให้ชื่นชม ต้นที่ออกดอกนั้นไม่ทราบสายพันธุ์ ต้นสูงประมาณ 2 เมตร แต่ดอกเป็นชนิดดอกลามี 5...

ต้นถั่วดาวอินคา ก.ย.26

ต้นถั่วดาวอินคา...

ต้นถั่วดาวอินคา มีเพื่อนๆหลายคนที่สนใจอยากรู้เรื่องต้นถั่วดาวอินคาซึ่งกำลังเป็นที่สนใจกันอยู่ ผมจึงได้ไปเยี่ยมบ้านเพื่อนคนหนึ่งที่เป็นแพทย์แผนไทยและเป็นผู้ปลูกถั่วดาวอินคาด้วยเพื่อหาความรู้มาเล่าสู่กันฟัง ต้นถั่วดาวอินคาเป็นพืชตระกูลถั่วมีถิ่นกำเนิดจาก อเมริกาใต้ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด...

ข้ามไปยังทูลบาร์