ต้นชายผ้าสีดา ส.ค.31

ต้นชายผ้าสีดา...

ต้นชายผ้าสีดา หรือคนเชียงใหม่เรียกว่าต้นต๋องห่อข้าวย่าบา มีตำนานเล่าว่าเมื่อครั้งพ่อขุนเม็งรายได้ยกทัพมาตีเมืองลำพูน พญายีบาเจ้าเมืองลำพูนสู้ไม่ได้ขณะที่หนีไปได้อธิษฐานเสี่ยงทายโดยโยนใบตองที่ใช้ห่อข้าวกินนั้นขึ้นบนฟ้า ถ้าจะกู้บ้านเมืองคืนมาได้ขอให้ใบตองตกลงดิน...

ต้นคล้าหลังแดง ส.ค.30

ต้นคล้าหลังแดง...

ต้นคล้าหลังแดง หน้าฝนเช่นนี้คงต้องคุยกันเรื่องพวกพืชที่ชอบฝนเช่น พวกบอน พวกคล้า วันก่อนผมไปพบคล้าหลังแดงกอหนึ่ง สวยมาก กอใหญ่ปานกลางต้นสูง ประมาณ 1.5 เมตร ใบด้านบนเป็นสีเขียว ด้านหลังหรือใต้ใบเป็นสีน้ำตาลแดง จึงเรียกกันว่าคล้าหลังแดง ต้นคล้าเป็นไม้ท้องถิ่นของไทยเรา...

ต้นตะโก ส.ค.29

ต้นตะโก...

ต้นตะโก ผมได้ไปเห็นต้นตะโกที่เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 15 เมตร ยืนต้นอย่างสวยสง่ามีผลสีเหลืองเต็มต้น อยู่ตรงทางเข้าสำนักสงฆ์ผาเงิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งปัจจุบันเรามักไม่ค่อยเห็นต้นตะโกใหญ่ ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติเช่นนี้ ที่เราเห็นมักจะเป็นตะโกต้นที่เขาขุดจากป่าเอาขาย...

ต้นเอื้องหมายนา ส.ค.28

ต้นเอื้องหมายนา...

ต้นเอื้องหมายนา ช่วงกลางฤดูฝน ต้นเอื้องหมายนาซึ่งเป็นพืชที่มีหัวใต้ดินได้น้ำฝนดีก็ออกหน่อแตกกอเติบโตมีใบเขียวชอุ่มและชูช่อดอกสีแดงสดใส ขณะที่ชาวนาเมื่อเสร็จจากฤดูไถหว่านและดำนาปลูกข้าวก็จะทำพิธีสู่ขวัญขอขมางัวควายที่ได้ด่าได้ตีในระหว่างทำไร่ไถนาที่ผ่านมาโดยเอาช่อต้นเอื้องหมายนามาเข้าพิธีด้วย...

ผักวอเตอร์เครส ส.ค.27

ผักวอเตอร์เครส...

ผักวอเตอร์เครส หรือผักสลัดน้ำ เป็นผักต้นคล้ายผักสลัดต้นเล็กๆ มีสีเขียวและทราบว่ามีพ้นธุ์สีแดงด้วย กำลังเป็นผักที่นิยมในหมู่นักบริโภคผัก เพราะมีวิตามินซีมากกว่าส้ม มีแคลเซี่ยมมากกว่านม มีธาตุเหล็กมากกว่าผักขม มีวิตามินเอสูงและยังมีสารอาหารที่ป้องกันโรคภูมิแพ้...

ข้ามไปยังทูลบาร์