ต้นกล้วยไม้ดิน ก.ค.31

ต้นกล้วยไม้ดิน...

ต้นกล้วยไม้ดิน หรือดอกเอื้องดิน …. สวยเอยเจ้าดอกกล้วยไม้ เอื้องดิน กลิ่นรวยรินตามลม น้ำค้างพร่างพรมช่อพลิ้วลมแลสล้าง สดฉวีสีเจ้างามไม่สร่าง...

ต้นเคราฤาษี ก.ค.30

ต้นเคราฤาษี...

ต้นเคราฤาษี หรือบางคนก็เรียกว่าต้นหนวดตาแป๊ะ เป็นพืชที่ปลูกได้โดยไม่ต้องใช้ดินเพราะไม่มีราก เพียงเราสางเอาต้นเคราฤาษีหลายๆ เส้นมาแขวนไว้กับคาคบไม้หรือที่แขวนใดๆ เช่นอาจเป็นขดลวดวงกลมก็ได้ โดยแขวนไว้ในที่โล่งโปร่งอากาศถ่ายเทได้ดี ให้ได้รับแสงแดดรำไร...

ต้นพลับพลึง ก.ค.29

ต้นพลับพลึง...

ต้นพลับพลึง หน้าฝนอย่างนี้เรามองไปทางไหนก็จะพบแต่ความเขียวขจี ต้นไม้ดอกไม้ได้ฝนก็ชุ่มฉ่ำต่างผลิดอกออกใบ ต้นพลับพลึงซึ่งเป็นพืชล้มลุกอายุหลายปีมีหัวอยู่ใต้ดิน ใบและดอกจะงอกจากหัวขึ้นเป็นกอ มีใบยาวสีเขียวสวย ลักษณะพุ่มทรงเตี้ยปานกลาง เป็นพืชที่ปลูกโดยการเพาะเมล็ดหรือใช้หัวปลูก...

ต้นโพธิ์สามสี ก.ค.28

ต้นโพธิ์สามสี...

ต้นโพธิ์สามสี วันก่อนผมไปไหว้พระธาตุลำปางหลวงที่ จ.ลำปางได้เห็นต้นไม้ประหลาดต้นหนึ่งทางวัดปลูกไว้ ปักป้ายบอกว่าต้นโพธิ์สามสี ปลูกเมื่อ 3 สิงหาคม พ.ศ.2542 นับถึงปัจจุบันได้ 17 ปีแล้ว พิจารณาดูต้นก็ยังไม่ใหญ่ สูงประมาณ 4 เมตร ลำต้นไม่ค่อยขึ้นตรงนัก...

ต้นสาเก ก.ค.27

ต้นสาเก...

ต้นสาเก เป็นพันธุ์ไม้เมืองร้อน ปลูกมากแถวภาคกลางของไทยโดยเฉพาะแถวอัมพวา เป็นต้นไม้ยืนต้นที่ค่อนข้างโตเร็ว มีใบสีเขียวขนาดใหญ่ แตกกิ่งก้านสาขามาก ต้นสูงเต็มที่ได้ถึง 20 เมตร จึงเป็นไม้ที่ให้ร่มเงาได้ดี มีผลลักษณะคล้ายผลขนุนแต่ลูกเล็กกว่า ทุกส่วนของต้นสาเกจะมียางสีขาวข้น...

ข้ามไปยังทูลบาร์