ต้นฝิ่นต้น พ.ค.31

ต้นฝิ่นต้น...

ต้นฝิ่นต้น ขอบอกก่อนว่าเป็นพืชพันธุ์ไม้คนละชนิดกับต้นฝิ่นที่เป็นต้นไม้ล้มลุกที่แอบปลูกกันบนดอยสูงและเป็นพืชเสพติดซี่งผิดกฏหมาย แต่ต้นฝิ่นต้นนั้นเป็นเป็นไม้ยืนต้นพุ่มเล็กสูงประมาณ 1-3 เมตร ลำต้นอวบน้ำ มีน้ำยางสีขาวใช้เป็นยาใส่แผลสดได้จึงเรียกชื่อว่าทิงเจอร์ต้น ใบเป็นแฉก คล้ายใบมะละกอ...

ต้นหางนกยูงฝรั่ง พ.ค.30

ต้นหางนกยูงฝรั่ง...

ต้นหางนกยูงฝรั่ง ดอกสีเหลือง ผมเคยเขียนเรื่องต้นหางนกยูงฝรั่งหรือดอกซอมพอหลวงไปแล้วเมื่อตอนสงกรานต์ แต่นั่นเป็นชนิดที่มีดอกเป็นสีส้มออกแดงซึ่งพบเห็นอยู่ทั่วไป ส่วนที่จะกล่าวถึงนี้เป็นต้นหางนกยูงที่มีดอกสีเหลืองซึ่งหาค่อนข้างยากจึงไม่ค่อยได้พบเห็นได้ทั่วไปบ่อยนัก...

ต้นว่านแสงอาทิตย์ พ.ค.29

ต้นว่านแสงอาทิตย์...

ต้นว่านแสงอาทิตย์ เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปีมีหัวคล้ายหอมหัวใหญ่อยู่ใต้ดินเมื่อฝนเริ่มตกแล้วประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปีว่านนี้ก็จะแทงก้านดอก ชูช่อดอกที่บานเป็นรูปทรงกลมสีแดงขึ้นมา ดอกจะบานประมาณ 7-10 วัน เมื่อดอกโรยแล้วจึงผลิงอกออกใบใหม่จากหัวหรือลำต้นที่อยู่ใต้ดิน...

ต้นชาทอง พ.ค.28

ต้นชาทอง...

ต้นชาทอง บางทีเรียกกันว่า เทียนทอง พวงม่วง หรือฟองสมุทร ก็มี แต่ชื่อที่เป็นที่รู้จักและยอมรับทั่วไปคือต้นชาทอง เป็นไม้พุ่มที่เรามักจะใช้ปลูกติดกันเป็นกลุ่มแล้วตัดแต่งทำแนวรั้วสวนหย่อม หรือรั้วบ้านก็ได้ เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายเพียงใช้การปักชำและดูแลไม่ต้องมาก...

ต้นผักก้านเถิง พ.ค.27

ต้นผักก้านเถิง...

ต้นผักก้านเถิง หรือผักก้านตรง เมื่อฝนเริ่มตกลงให้ความชุ่มฉ่ำกับผืนดินที่แห้งผากมานาน เหล่าต้นไม้ใบหญ้าต่างเริงร่าเริ่มผลิดอกออกยอดกันแทบทุกชนิด วันก่อนผมไปเยี่ยมชมสวนท่านที่ผมนับถือซึ่งมีพันธุ์ไม้ต่างๆ มากมาย ผมได้เห็นต้นผักก้านเถิง ซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน ที่คุณแม่ผมเคยเอามาแกงกินที่บ้าน...

ข้ามไปยังทูลบาร์