ต้นหญ้าไผ่น้ำ มี.ค.31

ต้นหญ้าไผ่น้ำ...

ต้นหญ้าไผ่น้ำ ท่านคงจะเคยได้ยินข่าวมีเรื่องสมุนไพรรักษาโรคไตชนิดหนึ่งชื่อที่ชื่อว่าหญ้าไผ่น้ำ หรือภาษาจีนเรียกว่าจุ้ยเต็กเฉ่า ว่ากันว่าเอาพันธุ์มาจากมณฑลกวางสี ประเทศจีน เป็นไม้ล้มลุกกึ่งเลื้อย ลักษณะเป็นพืชอวบน้ำ ใบทรงเรียวรี ปลายใบแหลม ด้านบนใบสีเขียว ท้องใบสีม่วง ก้านเถาเป็นข้อ มีขนอ่อนๆ...

ต้นมะม่วง มี.ค.30

ต้นมะม่วง...

ต้นมะม่วง เดือนห้าหน้าแล้ง ลมแรงพัดช่อมะม่วง ไผ่ล้อลมเหมือนคนล่อลวง หัวใจข้ากลวงเหมือนโดนมีดหั่น...บทเพลงลูกทุ่งในอดีตที่บรรยายสภาพธรรมชาติบ้านนาได้ดียิ่งนัก แต่เดี๋ยวนี้แค่เดือนสี่ ยังไม่ถึงเดือนห้า ข้าวเหนียวมะม่วงสุก ก็มีขายตามตลาดแล้ว เพราะว่าปัจจุบันมะม่วงมีมากมายหลายสายพันธุ์...

ต้นฤาษีผสม มี.ค.29

ต้นฤาษีผสม...

ต้นฤาษีผสม เป็นไม้พุ่มเล็กสูงประมาณ 1 เมตร มีใบดก ใบมีสีส้นและรูปทรงแตกต่างกันไปตามชนิดสายพันธุ์ที่หลากหลาย เป็นต้นไม้ที่ปลูกเลี้ยงไว้โชว์ใบที่สวยงาม ปกติใช้ปลูกเป็นไม้คลุมดิน ทำรั้วขอบทางและตกแต่งสวนเพื่อสร้างบรรยากาศจากสีสวยๆของใบต้นฤาษีผสม  ส่วนการขยายพันธุ์นั้นทำได้โดยการเพาะเมล็ด...

ต้นเอื้องผึ้ง มี.ค.28

ต้นเอื้องผึ้ง...

ต้นเอื้องผึ้ง เดือนมีนาคมเป็นช่วงเวลาที่ต้นเอื้องผึ้งกำลังออกดอกสีเหลืองสวยอร่ามตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ถ้ามองตามต้นยางนาขนาดยักษ์ริมถนนสายเชียงใหม่ลำพูนช่วงเขตอำเภอสารภี จะเห็นดอกเอื้องผึ้งกำลังบานรับเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองอยู่...

ต้นเข็มแดง มี.ค.27

ต้นเข็มแดง...

  ต้นเข็มแดง ผมเคยเขียนถึงต้นเข็มอื่นๆมาหลายชนิดแล้ว แต่ก็ยังค้างเรื่องต้นเข็มแดงทั้งที่เป็นต้นไม้ที่มีทั่วไปและพบเห็นได้บ่อยที่สุด เพราะเป็นต้นไม้ดอกที่นิยมปลูกเป็นต้นไม้ประดับตกแต่งสวนหรือบ้านเรือนและอาคารสถานที่ราชการต่างๆ...

ข้ามไปยังทูลบาร์