ต้นทองกวาวสีเหลือง ก.พ.29

ต้นทองกวาวสีเหลือง...

ต้นทองกวาวสีเหลือง หรือที่เชียงใหม่เรียกว่า ต้นกว๋าวคำ ผมได้รับคำแนะนำจากผู้ที่ผมนับถือมากท่านหนึ่งว่ามีต้นทองกวาวดอกสีเหลืองกำลังออกดอกและเบ่งบานอยู่ แถวบริเวณหน้าศูนย์การศึกษาเรียนรู้เศรษฐกิจแบบพอเพียง อ.แม่ริมเชียงใหม่ ผมได้ไปดูและเก็บภาพซึ่งก็ช้าไปหลายวันแล้ว...

ต้นมังกรคาบแก้ว ก.พ.28

ต้นมังกรคาบแก้ว...

ต้นมังกรคาบแก้ว หรือต้นพวงเงินหรือต้นพวงแก้วก็เรียก เป็นไม้เถาเลื้อยจากต่างประเทศที่นำเข้าปลูกบ้านเรานานแล้วแต่ก็ไม่ค่อยแพร่หลายนัก ใบสีเขียวรูปไข่ปลายใบแหลม ดอกออกเป็นช่อมีดอกเล็กๆกลีบดอกสีแดงเข้ม 5 กลีบโผล่พ้นออกจากปากกลีบเลี้ยงสีขาวบริสุทธิ์รูปทรงคล้ายหัวใจ...

ต้นสร้อยฟ้า ก.พ.27

ต้นสร้อยฟ้า...

ต้นสร้อยฟ้า วันก่อนผมได้ไปพบต้นไม้ที่คนรู้จักกันเขาใส่กระถางแขวนไว้ต้นหนึ่งมีดอกเป็นสีม่วง ห้อยคว่ำหน้าดอกลงดิน ลักษณะดอกสวยแปลกตาดี สอบถามได้ความว่าชื่อต้นสร้อยฟ้าเป็นต้นไม้เลื้อยสกุลเดียวกันกับต้นกะทกรกบ้านเรา แต่เป็นกะทกรกฝรั่งซึ่งเป็นไม้เถาเลื้อยที่มีอายุทนได้หลายปี...

ต้นคว่ำตายหงายเป็น ก.พ.26

ต้นคว่ำตายหงายเป็น...

ต้นคว่ำตายหงายเป็น สมัยที่ผมเป็นเด็กที่บ้าน แม่ปลูกต้นคว่ำตายหงายเป็นใส่ชามกาลามังเก่าๆที่ผุแล้วไว้ที่บ้าน เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปี ที่มีใบอวบน้ำ ลักษณะใบรูปไข่ ขอบใบมีหยักตื้นๆโดยรอบ เด็กๆ ชอบเอาใบต้นคว่ำตายหงายเป็นหงายใบ...

ต้นโสก ก.พ.25

ต้นโสก

ต้นโสก หรืออโศกน้ำหรือโสกน้ำแถวเชียงใหม่เรียกต้นส้มสุก เป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดกลางสูงประมาณ 4-15 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ใบย่อยสีเขียว แตกกิ่งก้านมาก มีทรงพุ่มที่สวย ให้ร่มเงาได้ดี มีดอกเป็นแบบช่อเชิงหลั่น ออกที่ปลายกื่ง ดอกมีสีส้มหรือแสดที่สะดุดตาและมีกลิ่นหอมด้วย ออกผลเป็นฝักแบนๆ...

ข้ามไปยังทูลบาร์