ต้นสังกรณี พ.ย.30

ต้นสังกรณี...

ต้นสังกรณี ได้ยินชื่อต้นไม้นี้แล้วให้นึกถึงเรื่องรามเกียรติ์ เมื่อครั้งที่พระลักษมณ์ต้องหอกโมกขศักดิ์ของกุมภกรรณยักษาจนสิ้นสติสมประดี จึงเดือดร้อนให้หนุมานทหารกล้าไปเสาะหาตัวยาชื่อสังกรณีตรีชวาที่เขาสรรพยาอันไกลโพ้นตามคำแนะนำของพิเภกยักษาโหราที่ปรึกษาของพระราม...

ต้นคริสมาสต์ พ.ย.29

ต้นคริสมาสต์...

ต้นคริสมาสต์ เทศกาลลอยกระทงก็พ้นผ่านไปพร้อมกับลมหนาวที่เข้ามาเยือน เทศกาลแห่งความสุขคือวันคริสมาสต์และปีใหม่กำลังจะเวียนมาถึง หมู่ต้นไม้ยืนที่มีใบและยอดอ่อนเป็นสีแดงสดใส ก็ปรากฏตัวขึ้นมาตามที่ต่างๆท่ามกลางกลุ่มหมอกเหมยและหยดน้ำค้างที่เย็นเฉียบบนยอดดอยแม่สะลอง เชียงราย ใช่แล้วครับต้นคริสมาสต์...

ต้นม่วงมณีรัตน์ พ.ย.28

ต้นม่วงมณีรัตน์...

ต้นม่วงมณีรัตน์ ต้นไม้งามนามไพเราะนี้เป็นไม้เถากึ่งเลื้อย ดอกคล้ายดอกบานบุรีแต่เป็นสีม่วง ถามว่าคือต้นบานบุรีสีม่วงหรือได้รับคำตอบว่าไม่ใช่เป็นไม้เลื้อยเหมือนกันแต่คนละวงศ์กัน จึงควรเรียกชื่อว่าม่วงมณีรัตน์ตามลักษณะสีสันของดอกที่เป็นรูปทรงแตร มี 5 กลีบ และมีสีม่วงงามสดใส...

ต้นพวงคราม พ.ย.27

ต้นพวงคราม...

ต้นพวงคราม ช่อดอกไม้ไม้สีม่วงคราม และสีขาว ช่างดูอ่อนหวานและมีเสน่ห์ดึงดูดใจยิ่งนัก ผมรีบหยุดและลงจากจักรยานทันทีที่เห็นช่อดอกต้นพวงครามที่กำลังพริ้วไหวเบาๆ ล้อลมหนาวที่หน้าหมู่บ้านเชิงดอยสุเทพเชียงใหม่ ต้นพวงครามเป็นไม้เถาเนื้อแข็ง...

ต้นแคแสด พ.ย.26

ต้นแคแสด...

ต้นแคแสด ผมเคยได้ยินชื่อต้นแคแสดมานานแต่ก็ยังไม่เคยเจอต้นจริงสักที แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ไปเดินดูต้นไม้ที่สวนเบญจสิริ ของ กทม.ได้พบต้นไม้ยืนต้นสูงร่วม 10 เมตร มีดอกสีแสดแดง ลักษณะดอกติดกันเป็นหวีเล็กๆ มองจากใต้ต้นเห็นไม่ถนัด พยายามถ่ายรูปดอกเอาไว้ แต่ก็ต้องเงยกล้องสวนกับแสงแดดยามเที่ยง...

ข้ามไปยังทูลบาร์